Những điều cần biết về chính sách định cư tại Úc

Cập nhật ngày 29/11/2017 lúc 12:00:44 trong danh mục Tin tức từ Úc

Nếu bạn đã từng đến Úc và yêu quý xứ sở chuột túi này. Thì tại sao không nghĩ đến việc định cư tại đây. Và để trở thành công dân Úc ,điều đầu tiên bạn phải tìm hiểu về “ chính sách định cư Úc”. Vậy thì hôm nay visa net sẽ giúp bạn tìm hiểu về các chính sách này nhé.

Úc là đất nước xinh đẹp với nền kinh tế năng động và phát triển bền vững ít bị ảnh hưởng và biến động bởi các cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Ngoài ra các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội tốt, tình hình an ninh chính trị ổn định. Đây là những lý do khiến tấm hộ chiếu Úc là môt trong mười tấm hộ chiếu mạnh nhất thế giới có thể đi đến 140 quốc gia mà không cân xin visa. Ngoài ra khi trở thành công dân Úc bạn vẫn được quyền giữ quốc tịch Việt Nam.

Chỉ cần các lý do trên là bạn đã không thể bỏ qua được việc chọn Úc để thực hiện những dự định tương lai rồi phải không nào !

Để đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn từ giới doanh nhân, chủ đầu tư,du học sinh, lao động có tay nghề cao. Chính phủ Úc liên tục đưa ra những chính sách định cư phù hợp nhằm thúc đẩy và thu hút sự đầu tư từ nước ngoài trong đó có Việt Nam.

1. Những thay đổi mới nhất về “chính sách định cư tại Úc”

Trong tháng 4/2017 chính phủ Úc đã đưa ra nhiêù thay đổi tích cực cho công dân Việt Nam có ý định định cư tại Úc.
- Đối với diện định cư tay nghề ( SOL) sẽ đươch thay thế bằng danh sách tay nghề chiến lược trung và dài hạn ( Medium and Long term Strategic skills list - MLTSSL). Áp dụng cho các loại visa 189, 489, và 485. Danh sách tay nghề cần bảo trợ ( Combined lisf of Eligible Skilled occupation - CSOL) sẽ được thay thế bằng dánh sách tay nghề tổng hợp. Bao gồm tay nghề ngắn hạn - Short term lisf of Eligible Skilled occupation - STSOL) và một số nghề trong MLTSSL áp dụng cho các loại visa 186,190, 489 và 407.
- Đối với diện doanh nhân - đầu tư sẽ được chia ra làm nhiều loại visa tạm trú, thường trú khác nhau, và yêu cầu chứng minh tài chính lớn nhất cũng chỉ 1.125 triệu AuD. Theo đó mức đầu tư tối thiểu 200.000 AUD, tối đa 750.000 AUD.

2. Muốn nhập cư tại Úc bạn cần phải có những gì?

chính sách định cư ÚcCác chính sách định cư Úc này bạn cần hiểu và nắm rõ

Điều kiện tiên quyết để bạn được trở thành công dân Úc là bạn phải có thường trú nhân Permanent Resident ( thường gọi là PR). Khi đã có PR là bạn đã hoàn thành việc di trú đến 99% và có đầy đủ mọi quyền lợi như một công dân úc từ chính sách chăm sóc sức khoẻ miễn phí,đến mua nhà ưu đãi ,học hành…. Bạn chỉ thiếu duy nhất 1 quyền đó chính là quyền bầu cử. Sau khi bạn có thường trú nhân được 1 năm và sinh sống tại Úc 4 năm gần nhất bạn được quyền đăng kí nhập tịch. Sau khi hoàn tất các thủ tục nhập tịch bạn chính thức trở thành công dân Úc với được hưởng đầy đủ mọi quyền lợi như công dân khác.
Định cư tại Úc là cả một quá trình, để làm được điều đó bạn cũng cần phải biết được những thủ tục cần thiết như: Trước khi xin được thường trú nhân bạn phải có visa tạm trú. Visa tạm trú có visa du học, visa cho doanh nhân đầu tư,... Ngoài ra tất cả các ứng viên sẽ phải trải qua 1 kỳ kiểm tra tiếng anh với nghe nói đọc viết. Bạn chỉ được trượt tối đa là 3 lần. Bạn sẽ bị loại ngay lập tức nếu phát hiện có sự gian lận.

Không tính những trường hợp như đầu tư và thân nhân bảo lãnh...thì 3 diện phổ biến định cư Úc nhất hiện nay là:

- Diện tay nghề:

Úc là đất nước luôn khuyến khích và thu hút nhân tài. Nếu bạn đạt 60 điểm trở lên trong thang điểm xét duyệt thường trú nhân Úc, bạn sẽ đủ điều kiện viết một lá đơn để yêu cầu xét duyệt. Mỗi năm chính phủ Úc sẽ có những chỉ tiêu về số lượng người được nhập cư cho từng ngành, họ sẽ xét theo danh sách này theo thứ tự từ điểm cao xuống thấp. Ngành nào càng nhiều người nộp đơn mà số lượng xét duyệt được cấp ít thì ngành đó điểm cao.
Có 2 yếu tố quan trọng khi bạn nộp hồ sơ trong diện này là :
+ Bạn phải có kỹ năng ( theo tiêu chuẩn của họ).
+ Kỹ năng của bạn phải thuộc nhóm họ cần ( ngành mà họ đang thiếu).
Muốn biết kỹ năng mình có họ cần hay không thì có 1 danh sách gọi là SOL , trong danh sách này họ sẽ mô tả chi tiết từng công việc từng chuyên ngành mà họ cần. Việc của bạn là kiểm tra xem kỹ năng của mình có nằm trong ngành họ cần hay không. Danh sách SOL sẽ thay đổi theo từng năm. Chính phủ Úc sẽ ủy quyền một loạt các tổ chức có chuyên môn để xác minh xem bạn có đủ trình độ chuyên môn mà họ cần hay không. Họ gọi đó là Migration Skills Assessment.

Hãy đăng ký thông tin vào form để được nhận ngay danh sách SOL của năm 2018

Sau khi được cấp Skill Accessement rồi bạn cần hoàn thành tiếp tục với các thủ tục khác do bên di trú quy định. Bộ di trú sẽ yêu cầu các tiêu chí khác như tiếng anh , sức khỏe…sau khi đầy đủ hết các yêu cầu thì hồ sơ của bạn sẽ được xếp trong danh sách chờ. Và đợi họ xét và lấy từ cao xuống thấp.

chính sách nhập cư ÚcDiện tay nghề, diện công ty bảo lãnh, diện du học là 3 con đường cơ bản để bạn định cư tại Úc

- Diện công ty bảo lãnh

Đi theo diện này bạn sẽ rất là nhàn vì không phải quan tâm đến thang điểm , không cần lệ thuộc vào SOL nhưng công ty bạn thì không hề nhàn tẹo nào đâu.
Công ty đứng ra bảo lãnh cho bạn phải trải qua 3 bước :
+ Nộp đơn xin được bảo lãnh
Hiểu nôm na là công ty bạn phải giải trình với bộ di trú là bạn được tuyển sang làm việc cho họ vì những lý do nào đó… Chứng minh công ty không phải công ty ma, tuyển dụng ở Úc không được nên bắt buộc phải thuê người nước ngoài. Và còn rất nhiều thủ tục khác thường thi các công ty bảo lãnh sẽ thuê luật sư để làm việc này. Khi đã đầy đủ hồ sơ thì nộp hồ sơ và chờ bộ di trú xét duyệt.
+ Công ty bảo lãnh Nộp đơn tiến cử
Đơn giản là khi đã được chấp nhận hồ sơ thì côn ty bảo lãnh sẽ tiến cử bạn. Ở bước này cũng có nhiều thủ tục cần chứng minh nhưng quan trọng nhất là chứng minh mức lương.
+ Bạn nộp đơn tiến cử
Tôi chính là người được tiến cử và chứng minh tôi đủ khả năng để đảm nhận vị trí đó.
Bạn cân chứng minh khả năng,( nếu mức lương công ty trả bann là 180.000 UsD / năm thì bạn không cần chứng minh khả năng nữa). Chứng minh khả năng tiếng anh đủ để làm việc. Trong quá khứ hồ sơ tư pháp của bạn không vi phạm bất cứ điều gì ( của bất kì quốc gia nào chứ không riêng gì Úc)., Bạn không mắc bất cứ bệnh truyền nhiễm nào, có hồ sơ bảo hiểm. Sau đó, bạn chờ bộ di trú xét duyệt hồ sơ và cấp visa.

- Diện đi du học và định cư.

Thực ra đây chỉ là một bước đệm cho 2 diện bên trên. Bạn có thể chọn làm 1 du học sinh và chọn ngành học phù hợp với nhu cầu nhập cư của Úc sau đó thì đi theo diện Skilled Migration hoặc sau khi học xong thì tìm công ty làm việc để đi theo dạng công ty bảo lãnh.
Các chính sách nhập cư của Úc được ghi rất rõ ràng trên trang web của bộ di trú Úc . Bạn chỉ cần tìm hiểu, nghiên cứu có thể tự nộp hồ sơ và apply . Tất nhiên nếu có luật sư thì bạn sẽ nhàn hơn nhiêu. Tuy nhiên, hiện nay có nhiêù trường hợp lừa đảo bạn cũng nên hết sức thận trọng kẻo tiền mất mà vẫn không xong việc.

Như vậy Visa net vừa giới thiệu đến các bạn “ chính sách định cư tại Úc”. Hi vọng với những thông tin trên chúng tôi đã giúp các bạn hiểu thêm phần nào về các chính sách định cư mới nhất của Úc. Bạn có thể chuẩn bị một cách tốt nhất để sớm trở thành công dân Úc và biến ước mơ của mình thành hiện thực.