Định cư Úc theo diện kết hôn: Điều kiện, quyền lợi và những thông tin khác bạn cần biết

Cập nhật ngày 06/12/2017 lúc 00:56:01 trong danh mục Tin tức định cư

Bạn đang có chồng/ vợ sắp cưới là công dân Úc hay bạn đang có nhu cầu sinh sống, học tập làm việc lâu dài ở Úc và muốn tìm hiểu thêm thông tin về thủ tục làm visa định cư Úc theo diện kết hôn? Có những loại visa hôn nhân nào? Điều kiện để được cấp, quyền lợi khi được cấp?…. Bài viết này chúng tôi sẽ tư vấn cho các bạn những thông tin khái quát, đầy đủ nhất về “Định cư Úc theo diện kết hôn”

1. Visa hôn nhân có những loại nào?

Hiện nay, có 3 loại visa vợ chồng tại Úc, bạn cần biết về cả 3 loại visa này để phân loại và biết mình đang thuộc trường hợp nào để chuẩn bị thủ tục cho phù hợp:

• Visa 300: Dành cho định cư úc diện đính hôn/sắp kết hôn. Đây là loại visa cho phép người nộp đơn có quyền tạm trú tại Úc trong thời hạn 9 tháng để sinh sống cùng vị hôn thê trước khi kết hôn. Visa này phải được nộp từ bên ngoài nước Úc và người nộp đơn buộc phải ở bên ngoài nước Úc trong thời gian quyết định visa có được cấp hay không.

• Visa 309/100: Dành cho định cư Úc diện kết hôn (ngoài nước Úc). Nếu như bạn đang ở Việt Nam hay bất kỳ nước nào ngoài lãnh thổ nuớc Úc, thì bạn sẽ nộp visa loại 309/100. Tiểu loại 309 là loại visa tạm trú, cho phép bạn đến Úc và sinh sống tại Úc cho đến khi tiểu loại visa 100 – là visa thường trú được xét duyệt. Thông thường, sau 2 năm kể từ ngày nộp đơn xin visa, nếu mối quan hệ vợ chồng của bạn vẫn còn tiếp diễn, bạn có thể xin thường trú Úc.

• Visa 820/801: Dành cho định cư Úc diện kết hôn (trong nước Úc). Nếu như bạn đang ở trong nước Úc, bạn sẽ nộp hồ sơ xin visa 820/801. Tương tự như trên, 820 là loại visa tạm trú và 801 là loại thường trú.
Kể từ ngày 18 tháng 11 năm 2017, Bộ Di Trú Úc đã thông báo một số thay đổi dành cho visa diện hôn nhân (visa 820, 801, 309, 100 và 300). Tất cả những hồ sơ này đều phải nộp online, những hồ sơ nộp trực tiếp tại các trụ sở của Bộ Di Trú sẽ không được chấp nhận. Những hồ sơ gửi đến Bộ Di Trú bằng đường bưu điện sẽ bị trả về và hồ sơ sẽ xem như không có hiệu lực. Tất cả hồ sơ diện hôn nhân đều phải nộp qua hệ thống immiAccount của Bộ Di Trú Úc.

định cư úc diện kết hônVisa hôn nhân tại Úc hiện nay có 3 loại

2. Điều kiện cần biết của người xin Visa Úc diện kết hôn

Các bạn phải được bảo trợ bởi người bảo trợ đủ điều kiện. Người mang quốc tịch Úc, thường trú Úc hoặc công dân New Zealand có đủ điều kiện được quy định như sau:

- Độ tuổi: Các bạn phải ít nhất đủ 18 tuổi khi xin Visa này
- Giới tính: Phải có giới tính đối lập với vợ/chồng chưa cưới. Các cặp đôi đồng tính hiện nay chưa đủ điều kiện xin loại Visa này.
- Mối quan hệ: Các bạn đã phải gặp vợ/chồng chưa cưới trực tiếp kể từ khi đủ 18 tuổi và bản thân phải biết vợ/chồng chưa cưới, thậm chí ngay cả nếu là kết hôn có sắp đặt bạn và người bảo trợ gặp nhau khi còn nhỏ và việc kết hôn được sắp xếp trước khi đủ 18 tuổi. Nếu gặp nhau trên mạng (trao đổi ảnh không phải là bằng chứng đã gặp nhau trực tiếp)
- Yêu cầu về sức khỏe: Phải đáp ứng các yêu cầu nhất định về sức khỏe

3. Những thủ tục cấp Visa hôn nhân

định cư tại úc diện kết hônNắm rõ các loại visa hôn nhân, thông tin và thủ tục cần thiết, bạn sẽ nhanh chóng hoàn thành kế hoạch định cư Úc cho vợ/chồng mình

Khi bắt đầu nộp hồ sơ định cư Úc theo diện kết hôn, bạn cần phải hoàn thành hồ sơ bao gồm: đơn 47sp, 40sp và 2 đơn 888 dành cho người làm chứng. Bạn cũng cần cung cấp một số giấy tờ tùy thân như: passport, giấy khai sinh, lý lịch tư pháp số, sổ hộ khẩu…(tất cả giấy tờ bản sao phải được công chứng). Những giấy tờ không viết bằng tiếng Anh phải có bản dịch tiếng Anh đính kèm. Bản dịch phải do các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam dịch thuật (lưu ý là những thư từ cá nhân và các bằng chứng về mối quan hệ không cần dịch).

Bên cạnh việc hoàn thành những giấy tờ vừa nêu trên, bạn cần phải có bằng chứng để chứng minh mối quan hệ của bạn là thật và tiếp diễn. Những bằng chứng mà lãnh sự quán Úc sẽ xem xét để đánh giá về mối quan hệ của bạn nằm trong 4 tiêu chí sau: Khía cạnh tài chính, khía cạnh xã hội, khía cạnh chia sẻ trách nhiệm nhà cửa và sự cam kết của hai bạn đối với nhau.
- Bạn và vợ/chồng của bạn phải sống chung với nhau, hoặc nếu có chia cách thì chỉ là chia cách tạm thời.
- Bạn cần phải vuợt qua những yêu cầu về việc kiểm tra sức khỏe và pháp lý mà luật di trú Úc đưa ra.

Hiện nay, chi phí cho loại visa để định cư Úc theo diện kết hôn này là: $7,000.
• Nếu như bạn có con cái đi cùng thì chi phí cho người phụ thuộc trên 18 tuổi là: $3,505
• Chi phí dành cho người phụ thuộc dưới 18 tuổi là: $1,755

Thời gian xét duyệt hồ sơ visa 309/100 dao động từ 10-12 tháng. Đối với hồ sơ 820/801 nộp trong nước thì thời gian có thể lên đến 25 tháng.

Hãy đăng ký ngay vào form dưới đây để được nhận các thông tin hữu ích mới nhất về định cư Úc để hoàn thành kế hoạch định cư của cả gia đình!